Ô nhiễm mùi tại thành phố Hồ Chí Minh

Ô nhiễm mùi tại thành phố Hồ Chí Minh

Ô nhiễm mùi tại thành phố Hồ Chí Minh

Thành Phố Hồ Chí Minh Là Đô Thị Ô Nhiễm Mùi và Bức Xúc Của Người Dân
Khi chúng tôi mới rời khu chung cư New Sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3, đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) được một đoạn đường, ông Trương Minh Châu - trưởng ban quản trị khu chung cư - gọi điện thoại thông báo: khoảng 17g ngày 26-9, cư dân ở đây lại phải ngửi mùi hôi thối.
 
Sau cơn mưa chiều 27-9, ông Châu lại nhắn tin: “Chiều nay mưa, khu vực Hoàng Anh Gia Lai 3 có mùi hôi thúi ghê lắm”.
 
Tội cho mấy đứa nhỏ
 
Trước đó, gọi điện thoại đến đường dây nóng, anh Trần Quang Vinh (khu chung cư New Sài Gòn) rất than phiền và lo lắng khi cả nhà thường xuyên phải ngửi mùi hôi thối ập vào nơi gia đình sinh sống.
 
Theo anh Vinh, cách đây 3 - 4 tháng xuất hiện những đợt hôi kinh khủng. Sau khi báo chí viết nhiều tin bài phản ánh tình trạng bức xúc này thì mùi hôi tạm lắng được ít lâu.
 
Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây mùi hôi thối tiếp tục ập vào căn hộ của gia đình anh Vinh. Cảm nhận của anh đợt hôi thối này ít hôi hơn so với đợt trước đó. Thời điểm thường xuất hiện mùi hôi là khoảng 20 - 21g.
 
Nhưng theo anh Vinh, tuy mùi hôi xuất hiện lần này có nhẹ hơn nhưng điều lo lắng đối với gia đình là mùi hôi chưa chấm dứt, nếu cứ tái đi tái lại thì cuộc sống lâu dài của người dân sẽ ra sao.
 
Về loại mùi, cảm nhận của anh Vinh là giống mùi phân tươi. Người lớn ngửi phải thứ mùi này còn chịu không nổi, nên rất tội cho mấy đứa nhỏ.
 
“Cái thứ mùi rất khó chịu này, tôi nghĩ trẻ con không sao chịu được. Các bác (cơ quan chức năng) xử lý thế nào để dân còn sống được” - anh Vinh rất than phiền chất lượng cuộc sống bị đảo lộn, có khi đang trong giờ ăn tối, mùi hôi xộc vào bữa ăn là coi như mất ngon.
 
Anh Vinh cũng cho biết rất xót cho hai đứa con mình phải sống trong môi trường có mùi hôi và nhiều đứa trẻ khác cũng phải chịu cảnh như vậy.
 
Mùi[-]hôi[-]lại[-]xộc[-]vào[-]mũi[-]người[-]dân[-]Nam[-]Sài[-]Gòn
Bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM - ẢNH: QUANG ĐỊNH
 
Đang ngủ say, phải bừng tỉnh vì hôi
 
Ông Trương Minh Châu khẳng định thứ mùi hôi mà người dân than phiền liên tục trong thời gian qua không phải mới xuất hiện gần đây mà nó đã kéo dài từ 1 - 2 năm nay. Song, khi đó mùi hôi không nặng nề như vừa qua.
 
Vào năm ngoái, một đoàn cán bộ chuyên môn của huyện Nhà Bè đã đến khu chung cư New Sài Gòn để nắm bắt thông tin về thực tế mùi hôi.
 
Có thể mỗi người cảm nhận khác nhau về mùi hôi, nhưng theo ông Châu, đa số cư dân ở khu New Sài Gòn đều cho rằng đó mùi rác phân hủy
 
Ông Châu cũng khẳng định ban quản trị khu chung cư đã tiếp nhận nhiều phản ảnh bức xúc của người dân về mùi hôi. Gia đình ông Châu cũng phải ngửi thứ mùi này giống như nhiều gia đình khác.
 
Đôi lúc gặp phải đợt hôi lúc 2g sáng, khi đang ngủ cũng phải bừng tỉnh dậy, không chịu nổi với thứ mùi này, rồi phải đóng kín cửa.
 
Gia đình ông Châu còn có thêm một nỗi lo nữa là mùi hôi không chỉ “viếng thăm” qua rồi bay đi mà rất e ngại chúng bám vào đủ thứ đồ đạc và cứ quanh quẩn trong nhà.
 
Ông Châu cho biết sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của cư dân trong khu, đồng thời kiến nghị chính quyền phải có giải pháp kiên quyết để khắc phục, chấm dứt hẳn để bảo vệ sức khỏe dân cư. Hiện tại, khu chung cư New Sài Gòn có đến hơn 1.000 căn hộ.
 
Thứ mùi hôi thối nói trên không chỉ mang đến sự than phiền đối với hàng nghìn người dân ở khu chung cư New Sài Gòn, mà dân cư nhiều khu vực khác cũng phải gánh chịu bao nhiêu phiền toái vì thứ mùi hôi này. Chẳng hạn như nhiều hộ dân ở khu dân cư 6B đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cũng rất bức xúc, bực bội khi cuộc sống của gia đình họ phải chịu đựng cảnh mùi hôi thối tra tấn.
 
Mới đây, Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã thông báo kết luận của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng sau buổi làm việc với các nhà máy xử lý chất thải trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh).
 
Một trong những yêu cầu ông Thăng đưa ra là phải tập trung các giải pháp trước mắt để hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi khuếch tán từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước, đặc biệt là mùi hôi từ hoạt động chôn lấp rác, xử lý trường hợp xe chở rác để rơi vãi chất thải trên đường.
 

 

 

 

Gọi điện SMS Chỉ Đường